Bị rạn xương bao lâu thì khỏi?

PGS.TS.BS Võ Thành Toàn
Rạn Xương

Rạn xương là một loại chấn thương khá phổ biến và có thể xảy ra ở bất kỳ ai, không phân biệt độ tuổi. Vậy thời gian để hồi phục từ rạn xương là bao lâu? Đây là câu hỏi thường gặp khi gặp phải tình trạng này.

Sự khác biệt giữa rạn xương và fracture

Trước khi trả lời câu hỏi về thời gian hồi phục, chúng ta cần hiểu rõ sự khác biệt giữa rạn xương và gãy xương. Thực tế, rạn xương và gãy xương thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng thực chất có sự khác biệt. Gãy xương và rạn xương đều chỉ tình trạng xương bị gãy do lực tác động mạnh, nhưng thuật ngữ “gãy xương” thường được bác sĩ sử dụng nhiều hơn. Rạn xương xảy ra khi xương chịu áp lực từ một vật hay một lực mạnh hơn sức chịu đựng của nó, dẫn đến hiện tượng nứt và rạn.

Các nguyên nhân phổ biến gây rạn xương bao gồm tai nạn giao thông, chấn thương trong thể thao, hoặc té ngã. Thậm chí, những tác động kéo dài như chạy bộ liên tục cũng có thể dẫn đến những vết rạn nhỏ gọi là gãy xương do căng thẳng. Một số nguyên nhân khác gây rạn xương có thể là nhiễm trùng, ung thư làm yếu xương, hoặc loãng xương ở người lớn tuổi.

Rạn Xương
Rạn Xương

Rạn xương có thể từ nhẹ đến nặng, tùy thuộc vào mức độ tác động và thường kèm theo các tổn thương khác. Những tổn thương có thể bao gồm:

– Vết thương ngoài da, như sây sát hoặc bầm tím.
– Tổn thương thần kinh.
– Tổn thương cơ hoặc dập cơ.
– Tổn thương các cơ quan lân cận.

Các triệu chứng phổ biến của rạn xương bao gồm:

– Đau dữ dội tại chỗ chấn thương.
– Một tiếng tách hoặc tiếng động lạ khi chấn thương xảy ra.
– Sưng, tấy đỏ và bầm tím tại vùng bị rạn xương.
– Biến dạng có thể quan sát thấy ở khu vực bị thương.

Quá trình heal bones khi bị rạn

Thời gian để xương lành lại sau khi bị rạn thường kéo dài từ 6 đến 8 tuần, nhưng khoảng thời gian này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng vị trí xương và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Ví dụ, rạn xương ở tay và cổ tay thường cần khoảng 4 đến 6 tuần để lành, trong khi rạn xương ở chày có thể mất tới 20 tuần hoặc lâu hơn. Quá trình hồi phục của xương thường được chia thành ba giai đoạn: viêm, phục hồi và tái tạo.

Giai đoạn Viêm
Khi xương bị rạn, cơ thể sẽ gửi tín hiệu đến các tế bào đặc biệt để đến vùng tổn thương. Tại đây, các tế bào này gây ra phản ứng viêm (đỏ, sưng và đau) và có thể hình thành một khối máu tụ xung quanh xương bị rạn. Khối máu tụ này đóng vai trò như một “cầu nối” tạm thời để kết nối các mảnh xương gãy hoặc rạn. Quá trình viêm giúp làm sạch các tế bào chết và hình thành một lưới protein, tạo điều kiện cho xương bắt đầu “đan lại”.

Rạn Xương 1
Rạn Xương 1

Giai đoạn Phục Hồi
Giai đoạn phục hồi thường bắt đầu trong khoảng một tuần sau chấn thương. Một loại mô sẹo mềm thay thế khối máu tụ từ giai đoạn viêm. Mô sẹo này giúp giữ xương lại với nhau, mặc dù chưa đủ chắc để đảm bảo sự ổn định hoàn toàn. Trong những tuần tiếp theo, mô sẹo mềm dần trở nên cứng hơn khi canxi lắng đọng vào đó. Khoảng 2 đến 3 tuần sau chấn thương, điều này có thể quan sát được trên X-ray.

Giai đoạn Tái Tạo
Giai đoạn tái tạo bắt đầu khoảng 6 tuần sau chấn thương. Trong giai đoạn này, xương sẽ dần thay thế mô sẹo cứng. Khi nhìn vào X-quang, xương có thể vẫn trông không đồng đều, nhưng sau vài tháng, nó sẽ được định hình lại để trở về trạng thái gần như trước khi bị tổn thương.

Thời gian hồi phục và các yếu tố ảnh hưởng
Như đã đề cập, hầu hết các vết rạn xương sẽ lành sau 6 đến 8 tuần. Trẻ em thường hồi phục nhanh hơn người lớn, và thời gian lành vết thương cũng phụ thuộc vào vị trí và mức độ nghiêm trọng của vết rạn. Tuổi tác và sức khỏe tổng quát cũng ảnh hưởng đến tốc độ hồi phục. Để cải thiện quá trình lành xương, hãy tuân theo hướng dẫn của bác sĩ về cách chăm sóc vùng bị rạn. Mặc dù cơn đau có thể giảm trước khi xương hoàn toàn hồi phục, vẫn cần bảo vệ vùng bị tổn thương cho đến khi lành hẳn.

Phục hồi và phòng ngừa
Để tăng cường sức mạnh cơ bắp và linh hoạt của khớp, bạn có thể tham gia các bài tập vật lý trị liệu và Rehabilitation. Hầu hết các vết rạn đều lành mà không gặp biến chứng nghiêm trọng, và việc bị rạn xương không nhất thiết làm tăng hay giảm khả năng gãy xương tại cùng một vị trí trong tương lai.

Rạn Xương 2
Rạn Xương 2

Mặc dù không thể ngăn ngừa hoàn toàn các trường hợp gãy xương, bạn có thể giữ cho xương của mình khỏe mạnh bằng cách duy trì chế độ ăn uống giàu canxi và vitamin D, đồng thời tập thể dục thường xuyên. Các bài tập chịu trọng lượng như đi bộ, chạy, khiêu vũ và tập tạ rất hữu ích trong việc xây dựng và duy trì sức mạnh xương.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thời gian hồi phục khi bị rạn xương. Nếu nghi ngờ bạn bị rạn xương, tốt nhất là hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm các kiến thức khác

0 0 votes
Rate Articles
Subscribe
Notify of
guest

0 Feedback
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments