Đau khớp hàm nguyên nhân do đâu? Những triệu chứng của đau khớp hàm

PGS.TS.BS Võ Thành Toàn
Đau Khớp Hàm

Đau khớp hàm là một tình trạng khá phổ biến và nhiều người gặp phải. Dù không gây ra các biến chứng nguy hiểm nghiêm trọng, nhưng đau khớp hàm có thể khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.

Vậy đâu là nguyên nhân gây đau khớp hàm và các dấu hiệu nhận biết thường gặp? Để hiểu rõ hơn, hãy tham khảo nội dung bên dưới.

Các triệu chứng của đau khớp hàm

Đau khớp hàm thường xuất hiện ở một hoặc cả hai bên mặt. Ban đầu, cơn đau có thể nhẹ và tự khỏi, nhưng khi bệnh trở nên nặng hơn, người bệnh sẽ gặp phải những cơn đau dai dẳng, nhất là khi ăn uống hoặc nhai.

Người bệnh có thể cảm nhận cơn đau ở khu vực hàm, kèm theo cảm giác khó khăn khi mở hoặc đóng miệng. Khi cử động hàm, đôi khi sẽ nghe thấy tiếng khớp kêu. Ngoài ra, khuôn mặt có thể bị lệch do phải ngậm miệng nghiêng về một bên, gây ra tình trạng mỏi hàm.

Đau Khớp Hàm
Đau Khớp Hàm

Nếu cơn đau kéo dài kèm theo tiếng kêu lục cục, điều này cho thấy bệnh đã chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng hơn. Lúc này, người bệnh cần được điều trị kịp thời để tránh các biến chứng.

Các triệu chứng khác có thể xuất hiện bao gồm mỏi cổ, nhức đầu, đau thái dương, đau tai, và mệt mỏi. Những triệu chứng này có thể làm khuôn mặt mất cân đối hoặc phình to ra.

Đau khớp hàm còn có thể dẫn đến giãn khớp, nếu không điều trị kịp thời có thể gây dính khớp hoặc trật khớp, nghiêm trọng nhất là thủng đĩa khớp. Khi đó, khớp bị xơ cứng, phá hủy đầu xương và khiến bệnh nhân không thể há miệng.

Nguyên nhân gây đau khớp hàm

Có nhiều nguyên nhân gây ra đau khớp hàm. Một trong những nguyên nhân chính là các bệnh lý về xương khớp như viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, và nhiễm khuẩn khớp. Viêm khớp dạng thấp thường là nguyên nhân chính gây đau khớp hàm.

Đau Khớp Hàm 1
Đau Khớp Hàm 1

Ngoài ra, đau khớp hàm có thể xảy ra do thoái hóa khớp, đặc biệt ở người cao tuổi. Chấn thương khi chơi thể thao, tai nạn, hoặc những thói quen như nghiến răng khi ngủ, mở miệng quá rộng hay nhai kẹo cao su quá nhiều cũng là các nguyên nhân phổ biến. Các yếu tố như stress, sang chấn tâm lý, hoặc răng mọc lệch cũng có thể dẫn đến tình trạng này.

Phương pháp điều trị đau khớp hàm

Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể của bệnh. Một số loại thuốc giảm đau, giãn cơ, hoặc kháng viêm như Diclofenac, Meloxicam, Paracetamol, và corticoid có thể được chỉ định để giảm các triệu chứng. Ngoài ra, các phương pháp vật lý trị liệu như chườm nóng, xoa bóp, và chiếu tia hồng ngoại cũng có thể được áp dụng.

Nếu nguyên nhân xuất phát từ các vấn đề về răng hàm mặt, các biện pháp chỉnh hình như điều chỉnh khớp cắn, nhổ răng, niềng răng hoặc phẫu thuật có thể giúp giảm triệu chứng.

Đau Khớp Hàm 2
Đau Khớp Hàm 2

Để ngăn ngừa nguy cơ đau khớp hàm, bạn nên tránh các loại thức ăn quá cứng hoặc dai, hạn chế những thói quen xấu như cắn móng tay, nghiến răng, hoặc chống cằm. Nếu gặp phải các vấn đề về răng hoặc khớp cắn, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Để tránh các biến chứng nghiêm trọng, tốt nhất bạn nên thăm khám tại các cơ sở y tế hoặc nha khoa để được chẩn đoán và điều trị phù hợp.

Xem thêm các kiến thức khác

0 0 votes
Rate Articles
Subscribe
Notify of
guest

0 Feedback
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments