Các bệnh xương khớp thường gặp và ảnh hưởng của chúng

PGS.TS.BS Võ Thành Toàn
Bệnh Xương Khớp

Bệnh xương khớp có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày. Mọi người cần chú ý đến các bệnh xương khớp để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm.
Bệnh lý cơ xương khớp là một trong những bệnh phổ biến nhất hiện nay và có thể dẫn đến tàn phế. Theo thống kê từ các bệnh viện, bệnh xương khớp không chỉ gặp ở người già mà còn xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Tổn thương xương khớp thường khó phục hồi và có thể để lại di chứng nặng nề, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống thường nhật. Dưới đây là một số bệnh xương khớp phổ biến cần được phòng tránh.

Thoái hóa khớp

Bệnh Xương Khớp 2
Bệnh Xương Khớp 2

Thoái hóa khớp là bệnh cơ xương khớp thường gặp, biểu hiện qua tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn, đi kèm với viêm và giảm dịch khớp. Bệnh thường tiến triển chậm và gây đau âm ỉ ở các khớp, đặc biệt sau khi thức dậy hoặc khi đứng hoặc ngồi lâu, cũng như sưng và tiếng lạo xạo khi vận động khớp gối. Thoái hóa khớp thường gặp ở cột sống cổ, cột sống thắt lưng, khớp gối, khớp háng và khớp ngón tay. Nếu bạn cảm thấy đau nhức ở các khớp này và gặp khó khăn trong việc di chuyển trong hai tuần, có thể bạn đang gặp vấn đề về thoái hóa khớp.

Viêm khớp

Bệnh Xương Khớp 4
Bệnh Xương Khớp 4

Viêm khớp là một bệnh xương khớp phổ biến, có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi. Viêm khớp là phản ứng tự vệ của cơ thể trước các tác nhân gây hại từ bên ngoài như chấn thương, hoặc từ bên trong như yếu tố di truyền, nhiễm trùng, v.v. Có nhiều loại viêm khớp, nhưng một số loại phổ biến bao gồm viêm khớp dạng thấp, viêm khớp do thoái hóa, thấp khớp cấp, bệnh gout, và viêm khớp nhiễm trùng. Các dấu hiệu của viêm khớp bao gồm sưng, nóng, đỏ, đau và cứng khớp. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây đau đớn, mất khả năng vận động, thậm chí tàn phế.

Thoát vị đĩa đệm

 

Thoát vị đĩa đệm

Thoát Vị đĩa đệm
Thoát Vị đĩa đệm

là tình trạng đĩa đệm, cấu trúc đàn hồi giữa hai đốt sống giúp cột sống hoạt động linh hoạt, bị tổn thương. Triệu chứng bao gồm đau dần dần do thoái hóa đĩa đệm hoặc đau đột ngột ở vùng thắt lưng sau chấn thương, khiêng vác nặng, hoặc do vận động sai tư thế. Đau tăng khi ho, hắt hơi, vận động, hoặc đứng ngồi lâu. Bệnh nhân có thể bị vẹo cột sống thắt lưng. Hơn 90% bệnh nhân thoát vị đĩa đệm được điều trị bảo tồn qua nội khoa và phục hồi chức năng. Để phòng ngừa, nên tham gia thường xuyên vào các hoạt động thể dục thể thao để tăng cường sức bền, tránh khiêng vác nặng, và duy trì tư thế đúng.

Gai cột sống

Gai Cột Sống
Gai Cột Sống

Gai cột sống là tình trạng thoái hóa của cột sống. Nguyên nhân bao gồm viêm khớp cột sống mạn tính, sự lắng đọng canxi ở dây chằng và gân do rối loạn chuyển hóa, hoặc là hậu quả của chấn thương trước đó. Triệu chứng thường gặp là đau lưng, đau vai, và tê ở tay hoặc chân. Điều trị thường bao gồm sử dụng thuốc giảm đau, vật lý trị liệu, tập thể dục, và chơi các môn thể thao nhẹ nhàng như bơi lội, aerobic, yoga, thiền, và đi bộ. Người bệnh cũng nên tránh làm việc nặng.

Ngoài ra, việc kiểm soát chế độ ăn uống là quan trọng để ngăn chặn tình trạng tăng cân không kiểm soát hoặc béo phì, nhằm giảm bớt áp lực lên cột sống. Điều này có thể thực hiện bằng cách hạn chế tiêu thụ chất béo, đặc biệt là mỡ động vật, và tăng cường ăn rau xanh và hoa quả.

Xem thêm các kiến thức khác

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
The best
Mới nhất Go to got a lot of the best
Nội tuyến phản hồi
Xem tất cả các bình luận